โพสต์แนะนำ

ข้อมูล ปืนสั้นอัดลม ปี2023

เทคนิคการฝึกยิงปืนอัดลมแข่งขัน ตอนที่6 การควบคุมจังหวะไกปืน. trigger control

 
   การฝึกเหนี่ยวไกจะเรียกว่า dry fire. คือการยิงแบบไม่มีกระสุน   ซึ่งปืนอัดลมแข่งขันทุกกระบอกจะสามารถปรับเป็นโหมดนี้ได้   การเหนี่ยวไกเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ  เรียกได้ว่าเป็นเรื่องที่ปวดหัวเรื่องหนึ่งของนักกีฬายิงปืนอัดลมระบบสากล. เพราะว่าการเหนี่ยวไกไม่ใช่เรื่องง่าย  ถ้านักกีฬาไม่ได้ฝึกฝน าอย่างเพียงพอ   มันจะส่งผลเสียต่อความแม่นยำในการยิง 



ปืนอัดลม, เรียนยิงปืนอัดลม, ปืนอัดลมแข่งขัน, ฝึกยิงปืนอัดลม, สนใจปืนอัดลม, หาที่เรียนยิงปืน, เรียนยิงปืนอัดลม, หาสนามยิงปืนอัดลม, ยิงปืนที่ไหนดี, อยากซ้อมยิงปืน, กระสุนปืนอัดลม, air pistol, air gun, ปืนสั้นอัดลม, กีฬายิงปืนอัดลม, ข้อมูลกีฬายิงปืนอัดลม, ปืนอัดลมแข่งขัน

ในภาพจะเป็นตัวอย่าง. ตำแหน่งการวางนิ้วชี้บนไกปืน  และแนวการลากไก ในการเหนี่ยวไกเราต้องใช้นิ้วชี้ประมาณนิ้วข้อแรก  หรือบริเวณก้นหอยตรงปลายนิ้วชี้  จุดนี่ละเป็นจุดวางบนไกปืน  จริงๆแล้วนักกีฬาระดับโลกจะใช้ตำแหน่งการวางนิ้วชี้หลากหลายมาก  บางคนก็วางที่ตำแหน่งปลายนิ้วก็มี บางคนก็วางนิ้วชี้ลึกใกล้ข้อนิ้วก็มี  สรุปแล้วก็ขึ้นอยู่กับผู้ฝึกซ้อมว่าถนัดแบบไหนมากกว่า  แต่โดยพื้นฐานนักกีฬาส่วนมากจะว่างตำแหน่งนิ้วชี้ตามภาพ



Photo by Issf-sports.org

   กลับมาเรื่องที่ว่าทำไมการเหนี่ยวไกจึงสำคัญ  ผมจะขอยกตัวอย่างง่ายๆคือ ถ้าผู้ยิงเหนี่ยวไกแบบกระชากไกปืน. จะทำให้กลุ่มกระสุนกระจายไม่เป็นกลุ่มและขาดความแม่นยำ  อีกกรณีคือถ้าผู้ยิงไม่ยอมออกแรงเหนี่ยวไกด้วยนิ้วเลย  จะส่งผลให้ผู้ยิงต้องถือปืนนานจนรบกวนคุณภาพการเล็ง  เพราะว่าปืนจะเริ่มสั่น  สายตาจะล้าและสมาธิจะลดลง  สุดท้ายก็จะตัดสินใจยิงด้วยจังหวะที่ไม่ดี   และที่พบบ่อยที่สุดคือการยิงแบบบีบทั้งมือ โดยออกแรงทุกนิ้วรวมถึงนิ้วชี้ด้วย   ก็จะส่งผลเสียต่อความแม่นยำ  ดังนั้นต้องฝึกควมคุมจังหวะไกด้วยนิ้วชี้นิ้วเดียวให้ชัดเจน. การฝึกการฝึกเหนี่ยวไกจึงเป็นสิ่งจำเป็นมากๆสำหรับนักยิงปืน  ต้องคอยฝึกฝนและทบทวนเทคนิคการเหนี่ยวไกอยู่เสมอ
ปืนอัดลม, เรียนยิงปืนอัดลม, ปืนอัดลมแข่งขัน, ฝึกยิงปืนอัดลม, สนใจปืนอัดลม, หาที่เรียนยิงปืน, เรียนยิงปืนอัดลม, หาสนามยิงปืนอัดลม, ยิงปืนที่ไหนดี, อยากซ้อมยิงปืน, กระสุนปืนอัดลม, air pistol, air gun, ปืนสั้นอัดลม, กีฬายิงปืนอัดลม, ข้อมูลกีฬายิงปืนอัดลม, ปืนอัดลมแข่งขัน
Photo by Issf-sports.org

   เทคนิคการเหนี่ยวไกจะมีหลากหลายวิธี   นักกีฬาบางคนจะชอบเริ่มต้นเดินไกจากตำแหน่งด้านบนของเป้า  คือก่อนถึงวงดำจากด้านบนลงมา  โดยจะเริ่มเพิ่มน้ำหนักนิ้วชี้ไปเรื่อยๆช้าๆ ในขณะที่ปืนลดลงมาสู่ตำแหน่งที่ต้องการ.  แล้วจึงลั่นไกออกไปพอดี   บางเทคนิคก็จะจัดภาพการเล็งให้เรียบร้อยก่อน  คืออยู่ในตำแหน่งที่ต้องการแล้วเพิ่มน้ำหนักการเหนี่ยวไกครั้งเดียวจนลั่น    อีกเทคนิคผู้ยิงจะดึงไกมารอไว้ก่อน และค่อยเพิ่มน้ำหนักไกในจังหวะที่สองให้ลั่นออกไป  ดังนั้นไม่ว่าจะเทคนิคไหนก็ตาม  ก็ต้องฝึกฝนทบทวนจังหวะการเหนี่ยวไกให้มากๆ ยิ่งฝึกทบทวนมากเท่าไหร่ก็จะเป็นผลดีกับนักกีฬา  เพราะมันจะทำให้สมองได้จดจำท่าทางและจังหวะ 

   ตัวอย่างการฝึกเรื่องเหนี่ยวไก   นักกีฬาสามารถฝึกที่บ้านได้   ฝึกโดยยกปืนเล็งกับกำแพงบ้าน. จะใช้เป้าหรือไม่ต้องใช้เป้าก็ได้  โดยให้เล็งไปที่กำแพงบ้านหรือเป้า  ไม่ต้องใส่กระสุนอัดลม  จากนั้นก็ฝึกการเดินไกตามที่เรียนมา   อีกตัวอย่างการฝึกที่ดีคือการหลับตาหรือปิดไฟห้องให้มืด แล้วฝึกเหนี่ยวไก  เพราะว่าเมื่อเราไม่ใช้ตาในการเล็งภาพ  สมาธิในการเรียนรู้เรื่องการเหนี่ยวไกจะสูงกว่าปกติ  ระบบประสาทและสัมผัสจะตื่นตัว   จึงง่ายที่จะเรียนรู้และจดจำจังหวะ ระยะเวลาของการฝึกประมาณ30นาที จนถึง1ชั่วโมง

สรุปเมื่อนักกีฬาได้ฝึกทบทวนบ่อยๆ   จะส่งผลให้สมองสามารถจดจำจังหวะและน้ำหนักการลากไก    เมื่อสมองจดจำได้แม่นยำก็จะส่งผลให้กล้ามเนื้อเกิดการตอบสนองได้ไวและราบรื่นสอดคล้องกับภาพการเล็ง