โพสต์แนะนำ

ข้อมูล ปืนสั้นอัดลม ปี2023

เทคนิคการฝึกยิงปืนอัดลมแข่งขัน ตอนที่1 basic

พื้นฐานการยิงปืนอัดลมแข่งขัน  
ปืนอัดลม,เปืนอัดลม, เรียนยิงปืนอัดลม, ปืนอัดลมแข่งขัน, ฝึกยิงปืนอัดลม, สนใจปืนอัดลม, หาที่เรียนยิงปืน, เรียนยิงปืนอัดลม, หาสนามยิงปืนอัดลม, ยิงปืนที่ไหนดี, อยากซ้อมยิงปืน, กระสุนปืนอัดลม, air pistol, air gun, ปืนสั้นอัดลม, กีฬายิงปืนอัดลม, ข้อมูลกีฬายิงปืนอัดลม, ปืนอัดลมแข่งขันรียนยิงปืนอัดลปืนอัดลม,เรียนยิงปืนอัดลม,ปืนอัดลมแข่งขัน,ฝึกยิงปืนอัดลม,สนใจปืนอัดลม ,หาที่เรียนยิงปืน,เรียนยิงปืนอัดลม,หาสนามยิงปืนอัดลม,ยิงปืนที่ไหนดี,อยากซ้อมยิงปืน,กระสุนปืนอัดลม,air pistol,air gun, ปืนสั้นอัดลม, กีฬายิงปืนอัดลม, ข้อมูลกีฬายิงปืนอัดลม, ปืนอัดลมแข่งขัน,เทคนิคยิงปืนอัดลมแข่งขัน


ท่ายืน
การยืนจะมีด้วยกันหลายแบบ  จะไม่มีท่าไหนที่ดีที่สุด  เพราะจะขึ้นกับความถนัดและร่างกายของแต่ละคน  ดังนั้นท่ายืนจะมีตั้งแต่ยืนเฉียงเข้าหาเป้า45องศา  รึยืนสะโพกหันตรงกับเป้า  ลองหาดูว่ายืนตำแหน่งไหนที่เรารู้สึกสบายกับร่างกายและการเล็ง.  การวางเท้า  ตำแหน่งของปลายเท้าอาจจะกางออก  หรือไม่กางออกก็ได้  ความห่างของเท้าโดยทั่วๆไปจะวางเท้ากว้างประมาณไหล่  แต่อาจจะแคบกว่าหรือกว้างกว่าไหล่ก็ได้  ดังนั้นต้องดูตอนที่ฝึกซ้อมว่าเป็นอย่างไร  ส่วนมือซ้ายอาจจะล้วงกระเป๋ากางเกง  เอาหัวแม่มือเกี่ยวกระเป๋ากางเก่ง  รึจะวางบนหัวเข็มขัดก็ได้  หรือจะยืนแบบเท้าสะเอวก็ได้  สรุปท่าทางการยืนจะอยู่ที่ผู้ยิงถนัดท่าไหน  และซ้อมแล้วมั่นใจกับท่าไหนที่สุด สบายกับท่าไหนมากที่สุด  นักกีฬระดับโลกท่ายืนจะแตกต่างกันทุกคนสังเกตุจากภาพได้
ปืนอัดลม, เรียนยิงปืนอัดลม, ปืนอัดลมแข่งขัน, ฝึกยิงปืนอัดลม, สนใจปืนอัดลม, หาที่เรียนยิงปืน, เรียนยิงปืนอัดลม, หาสนามยิงปืนอัดลม, ยิงปืนที่ไหนดี, อยากซ้อมยิงปืน, กระสุนปืนอัดลม, air pistol, air gun, ปืนสั้นอัดลม, กีฬายิงปืนอัดลม, ข้อมูลกีฬายิงปืนอัดลม, ปืนอัดลมแข่งขัน

น้ำหนักการวางเท้าของท่ายืน
การวางน้ำหนักเท่าจะมีหลายแบบ  วางเท้าแบบให้น้ำหนักมาทางด้านหน้าเท้า  วางเท้าแบบให้น้ำหนักอยู่ตรงกึ่งกลางเท้า  วางเท้าแบบให้น้ำหนักลงตรงส้นเท้า  ซึ่งรายละเอียดเหล่านี้ผู้ยิงต้องศึกษาให้ดีว่าการยืนแบบไหนแล้วตัวผู้ยิงจะนิ่งมากที่สุด  ไม่โอนไปเอนมา  เราสามารถสังเกตุการยืนได้โดยจากการยืนตรงหน้ากระจก ทำท่ายิงปืนใส่กระจก. แล้วสังเกตุดูว่าร่างกายมีการโอนเอนรึไม่  ในขณะที่ทำการฝึกยกปืนแล้วเล็ง ให้ทำหลายๆครั้งจะสังเกตุเห็นอาการต่างๆได้ชัดเจน

ตำแหน่งการหันหน้ามองเข้าหาเป้า
ผู้ยิงควรจะหันหน้ามองเป้าโดยให้ตาอยู่เกือบตรงกลางตา  ไม่ควรหันหน้าแบบ ใช้หางตามองเป้า ดังนั้นในการฝึกช่วงแรกๆ  ต้องพยายามปรับตำแหน่งการมองให้ถูกต้อง  หัวไม่ควรเอียงผิดรูปมากเกินไป  ควรจะอยู่ในตำแหน่งธรรมชาติ  ถ้าตำแหน่งหน้าผิดรูปมากไป เช่นเงยหน้าหรือกดหน้ามากเกินไป  จะทำให้เกิดการเมื่อยล้าได้ง่ายเวลาฝึกยิงปืนไปนานๆ ดังนั้นต้องจัดตำแหน่งหน้าให้ดีตั้งแต่เริ่มหัดแรกๆ

การหายใจ 

ควรแบ่งการหายใจเป็นสองครั้ง  คือขณะที่ยกปืนขึ้นให้หายใจเข้า  และช่วงที่กำลังลดปืนลงให้หายใจออก  แล้วจากนั้นก็หายใจเข้าสบายๆอีกครั้งไม่ต้องมากเกินไป   เพราะร่างกายแต่ละคนแตกต่างกันดังนั้นต้องศึกษาดูว่าลมหายใจของเราควรจะหายใจยาวสั้นขนาดไหน  และควรจะกักลมหายใจในขณะกำลังจะยิงตอนไหน  ทุกอย่างต้องสังเกตุจากการฝึกซ้อม  เพราะถ้าหายใจเพียงครั้งเดียวแล้วกลั้นลมหายใจเพื่อกักลม  จะทำให้เกิดอาการมึนและเบลอได้  เมื่อต้องฝึกซ้อมยิงปืนนานๆหลายชั่วโมง

การวางตำแหน่งกล้ามเนื้อด้านซ้าย
สำหรับการยิงปืนอัดลมระบบแข่งขัน  ผู้ที่ถนัดมือขวา   ไม่ควรเกร็งกล้ามเนื้อด้านซ้ายขณะยิง (แขนซ้ายไหล่ซ้าย)  ควรจะปล่อยกล้ามเนื้อด้านซ้าย สบายๆ  ไม่ควรจะเกร็งกล้ามเนื้อขณะยิง

ระยะเวลาในการฝึกซ้อม
เวลาในการฝึกซ้อมยิงปืนแต่ละครั้ง  ไม่ควรที่จะฝึกซ้อมเกินสามชั่วโมงต่อครั้ง  เพราะถ้ามากกว่านี้จะเกิดความเครียดมากเกินไปและอาจจะทำให้เกิดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ   เราสามารถแบ่งการฝึกซ้อมเป็นสองช่วงเวลา  คือเช้าและบ่าย  และออกกำลังกายหลังฝึกซ้อมช่วงเย็นเพิ่มเติมได้

การเตรียมตัวฝึกซ้อม
ทำการยืดกล้ามเนื้อก่อนและหลังการฝึกซ้อม10-20นาที   จากนั้นควรdry fire (คือการฝึกยกปืน ฝึกเล็ง ฝึกคุมจังหวะไกโดยไม่ใช้กระสุน) ก่อน20นาที-1ชั่วโมง เพื่อปรับกล้ามเนื้อ  จังหวะ  และความคิดให้สมดุลกัน  เมื่อครบแล้วจึงฝึกซ้อมด้วยการยิงจริง ให้พยายามฝึกหลายๆรูปแบบ  ไม่ควรจะฝึกด้วยโปรแกรมเดียวนานๆ